Home » Activity » การประชุมชี้แจงเกณฑ์การประเมินคุณภาพวารสารในฐานข้อมูล TCI รอบที่ 5 พ.ศ. 2568-2572 (ครั้งที่ 1 : วันที่ 9 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร)

การประชุมชี้แจงเกณฑ์การประเมินคุณภาพวารสารในฐานข้อมูล TCI รอบที่ 5 พ.ศ. 2568-2572 (ครั้งที่ 1 : วันที่ 9 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร)

ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (ศูนย์TCI) โดยการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้มีการประเมินคุณภาพวารสารวิชาการที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI ไปแล้ว 4 รอบในปี พ.ศ. 2555, 2556, 2558 และ พ.ศ. 2563 ซึ่งการประเมินฯ รอบที่ 4 นั้นจะสิ้นสุดการรับรองคุณภาพในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ศูนย์ TCI จึงได้จัดให้มี “การประชุมเพื่อชี้แจงเกณฑ์ในการประเมินคุณภาพวารสารวิชาการไทยในฐานข้อมูล TCI ในรอบที่ 5 พ.ศ. 2568-2572” ทั้งในกรุงเทพมหานคร และภูมิภาค รวม 4 ครั้ง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่บรรณาธิการและผู้เกี่ยวข้องกับวารสาร และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาคุณภาพในการบริหารจัดการของวารสารไทยให้ครอบคลุมทุกมิติ รวมถึงเนื้อหาและรูปแบบของวารสารให้มีมาตรฐานระดับสากล

การประชุมเพื่อชี้แจงเกณฑ์ฯ ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุมคอนเวนชั่น ชั้น 4 อาคารคอนเวนชั่น โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กทม. โดยมีบรรณาธิการ กองบรรณาธิการ และผู้เกี่ยวข้องวารสาร เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 450 คน จาก 225 วารสาร ในการนี้ ศ. ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ หัวหน้าศูนย์ TCI กล่าวถึงที่มาของโครงการและวัตถุประสงค์ของการจัดประชุม พร้อมกับการบรรยายในหัวข้อ “การประเมินด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวารสารวิชาการไทยในฐานข้อมูล TCI” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจริยธรรมฯ ของบรรณาธิการและกองบรรณาธิการวารสาร ซึ่งการประเมินด้านจริยธรรมฯ นี้ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การประเมินคุณภาพฯ รอบที่ 5 แต่จะเป็นการดำเนินการทุกครั้งเมื่อมีการร้องเรียน สำหรับการประเมินสำหรับวารสารในฐานข้อมูล TCI ที่ผิดจริยธรรมฯ จะถูกถอดชื่อออกจากฐานข้อมูล TCI ตามประกาศจริยธรรมฯ ณ วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เพื่อเน้นย้ำให้กองบรรณาธิการวารสารตระหนักถึงกระบวนการดำเนินงานด้านวารสารให้ถูกต้องตามหลักจริยธรรมและจรรยาบรรณ (Publication ethics)

จากนั้น รศ.ธีระศักดิ์ หมากผิน นักวิจัยศูนย์ TCI บรรยายในหัวข้อ เกณฑ์หลักของเกณฑ์การประเมินคุณภาพวารสารในฐานข้อมูล TCI รอบที่ 5 (พ.ศ.2568-2572)” ที่ไม่คิดเป็นคะแนน หากวารสารที่จะอยู่กลุ่มที่ 1 จะต้องผ่านเกณฑ์หลักทุกข้อ อีกทั้งคุณสันติ อิทธิฤทธิ์มีชัย และคุณสุตพิชญ์ชา ธงดาชัย นักสารสนเทศ ศูนย์ TCI ร่วมบรรยายในหัวข้อ เกณฑ์รองของเกณฑ์การประเมินคุณภาพวารสารในฐานข้อมูล TCI รอบที่ 5 (พ.ศ.2568-2572)” ที่มีคะแนนเต็ม 20 คะแนน ซึ่งกลุ่มที่ 1 นอกจากจะผ่านเกณฑ์หลักทุกข้อแล้ว จะต้องได้คะแนนรวม 16 คะแนนขึ้นไปด้วย

ในช่วงบ่าย คุณวุฒิสิทธิ์ ย่อชัย ผู้ช่วยนักวิจัย ศูนย์ TCI บรรยายในหัวข้อ “ภารกิจกองบรรณาธิการหลังการประเมินคุณภาพวารสาร” เพื่อแจ้งให้บรรณาธิการวารสารและกองบรรณาธิการวารสาร ได้ทราบถึงบทบาทและความสำคัญรวมถึงภารกิจที่ต้องดำเนินการหลังจากเผยแพร่บนเว็บไซต์ของวารสารแล้ว โดยจะต้องนำบทความเข้าสู่ฐานข้อมูล TCI ผ่านระบบ Fast-Track Indexing เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ผ่านระบบ Thailand Research Analysis and Performance (ThaiRAP) และในช่วงท้าย ดร.นงเยาว์ ศรีพรมสุข ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์ TCI กล่าวปิดประชุม

ภาพกิจกรรม

ภาพเพิ่มเติม….

  •  
  •  
  •  
  •  
  •