Home » News/Announcements » ข้อชี้แจงความล่าช้าในการบันทึกข้อมูลบทความเข้าสู่ฐาน TCI โดยระบบ Fast-track Indexing

ข้อชี้แจงความล่าช้าในการบันทึกข้อมูลบทความเข้าสู่ฐาน TCI โดยระบบ Fast-track Indexing

ประกาศของศูนย์ TCI

ข้อชี้แจงความล่าช้าในการบันทึกข้อมูลบทความเข้าสู่ฐาน TCI โดยระบบ Fast-track Indexing

ตามที่ศูนย์ TCI ได้ขอความร่วมมือให้วารสารดำเนินการบันทึกข้อมูลของบทความที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2562 เข้าสู่ฐานข้อมูล TCI โดยใช้ระบบ Fast-track Indexing โดยบรรณาธิการวารสาร และ TCI จะเป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้องและนำข้อมูลเข้าสู่ฐาน TCI ต่อไปนั้น ในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ศูนย์ TCI พบข้อปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้น และนำมาสู่การชี้แจง ดังนี้

1) บทความที่ถูกบันทึกเข้ามาในระบบส่วนใหญ่ (มากกว่าร้อยละ 80) ยังมีรูปแบบ (format) ที่ไม่ถูกต้องตามที่ TCI กำหนด ทำให้ไม่สามารถนำข้อมูลเข้าสู่ระบบได้ทันที และเจ้าหน้าที่ของศูนย์ TCI ต้องใช้เวลาค่อนข้างมากขึ้นในการตรวจสอบและแก้ไขข้อมูล เป็นสาเหตุให้เกิดความล่าช้าในการบันทึกข้อมูล

2) มีบรรณาธิการวารสารจำนวนหนึ่งได้บันทึกข้อมูลบทความที่ตีพิมพ์ก่อนปี 2562 (แต่เผยแพร่ล่าช้า) และบทความที่ตีพิมพ์ในฉบับเพิ่มเติม (Supplemental issue) เข้าสู่ระบบ Fast-track Indexing ซึ่งทาง TCI ได้ชี้แจงแล้วว่า บทความทั้งสองประเภทดังกล่าวจะไม่ถูกตรวจสอบและไม่ถูกบันทึกเข้าสู่ฐาน TCI ถึงแม้บรรณาธิการวารสารจะส่งข้อมูลเข้ามาก็ตาม

ศูนย์ TCI ขอความร่วมมือให้วารสารตรวจสอบรูปแบบการบันทึกข้อมูลให้ถูกต้องตามคู่มือการใช้งานดังลิงค์นี้ https://tci-thailand.org/?page_id=4338 และนำส่งข้อมูลบทความเฉพาะที่เผยแพร่ในฉบับปกติตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป เข้าสู่ระบบ Fast-track Indexing

สุดท้ายนี้ ศูนย์ TCI ต้องขออภัยในความล่าช้าที่เกิดขึ้นและจะเร่งดำเนินการตรวจสอบและบันทึกข้อมูลบทความทั้งหมดเข้าสู่ฐานข้อมูล TCI โดยเร็วที่สุด

ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
14 มกราคม 2564

  •  
  •  
  •  
  •  
  •