Home » Activity » การประชุม “โครงการการพัฒนาระบบและปรับปรุงคุณภาพวารสารไทยในฐานข้อมูล Scopus” ครั้งที่ 4

การประชุม “โครงการการพัฒนาระบบและปรับปรุงคุณภาพวารสารไทยในฐานข้อมูล Scopus” ครั้งที่ 4

ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย [Thai-Journal Citation Index (TCI) Centre] ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ได้จัดให้มีการประชุมโครงการ “การพัฒนาระบบและปรับปรุงคุณภาพวารสารไทยในฐานข้อมูล Scopus” ครั้งที่ 4 ในวันที่ 1 และ 2 เมษายน พ.ศ. 2564 เวลา 8.30 – 13.30 น. ณ ห้องสุรศักดิ์ 1 ชั้น 11 โรงแรม Eastin Grand Hotel Sathorn กรุงเทพฯ โดยมีบรรณาธิการวารสาร และคณะทำงานวารสาร เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 120 ท่าน จาก 46 วารสารในโครงการฯ โดย ศ.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ หัวหน้าศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย ได้กล่าวเปิดการประชุม

เวลา 09.15-10.00 น. ดร. นงเยาว์ ศรีพรมสุข และคุณสันติ อิทธิฤทธิ์มีชัย ได้นำเสนอ สถานภาพการใช้งานระบบ EM ของแต่ละวารสารในการจัดการต้นฉบับ และ วิเคราะห์ performance ของทุกวารสารในโครงการฯ

เวลา 10.00-10.45 น. ดร.กริช นาสิงห์ขันธ์ และคุณสุตพิชญ์ชา ธงดาชัย ได้นำเสนอปัญหาและอุปสรรคที่พบในการใช้งานระบบ EM รวมถึงการแก้ไข เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการใช้งานระบบ EM จากบรรณาธิการวารสารในโครงการฯ

เวลา 11.00 – 11.45 น. ศ.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ ได้แจ้งว่าหากบรรรณาธิการวารสารในโครงการฯ ต้องการให้ช่วยเหลือสามารถแจ้งวันและเวลาเพื่อนัดหมายต่อไป อีกทั้งยังได้แจ้งข้อเสนอใหม่จากศูนย์ TCI ในการช่วยเหลือวารสารไทยอื่น ๆ เพื่อเข้าสู่ฐานข้อมูล Scopus แบบ fast track โดยใช้ระบบ Editorial Mentoring System โดยบรรณาธิการวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล Scopus ที่สนใจเข้าร่วมโครงการพี่ช่วยน้องสามารถสมัครเป็น mentor เพื่อเป็นตัวแทนในการแนะนำการปรับปรุงคุณภาพของวารสารที่ต้องการเข้าสู่ฐานข้อมูล Scopus

ภาพกิจกรรม

  •  
  •  
  •  
  •  
  •