Home » Activity » การประชุม “การพัฒนาคุณภาพวารสารไทยเพื่อการบรรจุในฐานข้อมูล TCI”

การประชุม “การพัฒนาคุณภาพวารสารไทยเพื่อการบรรจุในฐานข้อมูล TCI”

ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย [Thai-Journal Citation Index (TCI) Centre] ร่วมกับคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) โดยการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ได้จัดให้มีการประชุม “การพัฒนาคุณภาพวารสารไทยเพื่อการบรรจุในฐานข้อมูล TCI” ในวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 เวลา 08.30-15.30 น. ณ ห้องสุรศักดิ์ 1-2 ชั้น 11 โรงแรม Eastin Grand Hotel Sathorn Bangkok (Onsite) และ การประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom (Online) โดยมีบรรณาธิการวารสาร และคณะทำงานวารสาร เข้าร่วมประชุมทั้ง Onsite และ Online รวมทั้งสิ้น 450 ท่าน

ศ. ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมฯ และกล่าวถึงภาพรวมของการจัดประชุมในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ทราบข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของวารสารวิชาการที่ดีมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และแจ้งว่าอาจมีการจัดประชุมใหญ่สำหรับวารสารในฐานข้อมูล TCI ช่วงเดือนมกราคม 2566

จากนั้น รศ.ธีระศักดิ์ หมากผิน ได้อธิบายเกณฑ์การประเมินคุณภาพวารสารวิชาการไทยในฐานข้อมูล TCI เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจให้กับบรรณาธิการวารสาร และแจ้งเกณฑ์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาจะนำมาใช้ในการประเมินรอบต่อไป (พ.ศ. 2568-2572) ดังนี้
• นโยบายที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมการตีพิมพ์ (publication ethics)
• การลงข้อมูลบทความในระบบ fast track indexing
• การจัดทำระบบการจัดการวารสารแบบออนไลน์

ก่อนพักรับประทานอาหารกลางวัน คุณสันติ อิทธิฤทธิ์มีชัย ได้สรุปผลการประเมินคุณภาพวารสารวิชาการไทย ปี พ.ศ. 2565 ดังนี้
• วารสารในฐานข้อมูล TCI

รายละเอียดจำนวนปรับเลื่อนกลุ่มกลุ่มเดิม
กลุ่มที่ 1กลุ่มที่ 2
วารสารในฐานข้อมูล TCI ส่งข้อมูลมาเพื่อขอปรับกลุ่มคุณภาพฯ2137513125

• วารสารใหม่ที่ส่งเข้าประเมินเพื่อเข้าสู่ฐานข้อมูล TCI

รายละเอียดจำนวนได้เข้าสู่ฐานไม่ได้เข้าฐาน
กลุ่มที่ 1กลุ่มที่ 2
วารสารใหม่เข้าสู่ฐานข้อมูล TCI ประจำปี พ.ศ. 2565126127341

ช่วงบ่าย คุณสุตพิชญ์ชา ธงดาชัย ได้แนะนำระบบการบริหารจัดการวารสารแบบออนไลน์ ในระบบ ThaiJO และวิธีการกรอกข้อมูลเผยแพร่บทความ (Publication) ให้ถูกต้องตรงกับไฟล์ที่เผยแพร่บทความ

จากนั้น คุณวุฒิสิทธิ์ ย่อชัย และ คุณอานนท์ พงษ์ใหญ่ แนะนำวิธีการนำเข้าข้อมูลวารสารและบทความสู่ฐานข้อมูล TCI ผ่านระบบ Fast Track Indexing System ทั้ง 3 วิธี คือ ThaiJO Import, Manually Import และ Scopus Import เพื่อกองบรรณาธิการวารสารสามารถนำเข้าข้อมูลบทความด้วยตนเองได้อย่างถูกต้อง และข้อมูลที่ถูกต้องนี้จะถูกนำไปวิเคราะห์การอ้างอิงของวารสาร และผลงานการตีพิมพ์ในฐานข้อมูล TCI และระบบ ThaiVal ต่อไป

ภาพกิจกรรม

  •  
  •  
  •  
  •  
  •